"พาณิชย์”เตรียมผลักดันจีนลงนามซื้อข้าวจีทูจี 1 ล้านตันที่ 2 ในการประชุมเดือนส.ค.นี้

img

กรมการค้าต่างประเทศเตรียมผลักดันจีนลงนามซื้อขายข้าวจีทูจีในส่วนของ 1 ล้านตันที่ 2 ในช่วงการประชุมคณะกรรมการด้านการค้า การลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจเดือนส.ค.นี้ หลัง 1 ล้านตันแรก ส่งมอบไปแล้ว 5 แสนตันและกำลังเจรจาในส่วนแสนตันที่ 6 ชี้รถไฟความเร็วสูงคืบหน้าไปมาก จีนก็ควรต้องซื้อข้าวจากไทยด้วย

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้าการลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน (JC) ในเดือนส.ค.2561 กรมฯ จะหารือกับหน่วยงานที่ดูแลด้านการก่อสร้างรถไฟและนำเข้าสินค้าเกษตรของรัฐบาลจีน (NDRC) ขอให้มีการลงนามสัญญาซื้อขายข้าวในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) จากไทยในส่วนล้านตันที่ 2 ที่ไทยและจีนได้มีการทำสัญญาบันทึกความเข้าใจ (MOU) กันไปแล้วก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ จีนได้ลงนามใน MOU ซื้อข้าวไทย 2 ล้านตัน โดยเป็นความตกลงที่เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดปัจจุบัน และจีนได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายไปแล้ว 1 ล้านตัน ปัจจุบันบริษัท คอฟโก้ ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่นำเข้าข้าวของรัฐบาลจีน ได้มีการนำเข้าข้าวตามสัญญาไปแล้ว 5 แสนตัน อยู่ระหว่างการเจรจาซื้อขายในส่วนแสนตันที่ 6

“กรมฯ มองว่า เมื่อรถไฟความเร็วสูงมีความคืบหน้า จีนก็ควรจะลงนามสัญญาซื้อขายในส่วนล้านตันที่ 2 ซึ่งกรมฯ จะผลักดันให้จีนลงนามให้ได้ เพื่อที่จะทำให้ไทยมีตลาดรองรับผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่เพิ่มขึ้น”นายกีรติกล่าว

***ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
***ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit   
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง