​“พาณิชย์”เผยข้าว กข43 ผู้บริโภคตอบรับดีเกินคาด พร้อมถก อย. วางกรอบโฆษณา ป้องกันเข้าใจผิด

img

“พาณิชย์”เผยข้าว กข43 ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หลังวางจำหน่าย 2 สัปดาห์ มียอดขายแล้ว 12 ตัน ถือว่าเร็วมากสำหรับข้าวที่เป็นตลาดเฉพาะ แต่ยังพบมีการนำเสนอขายด้วยคำพูดไม่ถูกต้อง ทั้งข้าวลดน้ำตาล ลดความอ้วน เผยได้หารือ อย. เผยแพร่หลักการใช้คำที่เหมาะสมแล้ว ป้องกันผู้บริโภคเข้าใจผิด
         
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากวางจำหน่ายข้าว กข43 ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.2561 ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนให้การตอบรับเป็นอย่างดี โดยภายใน 2 อาทิตย์ สามารถขายข้าว กข43 ได้ 12 ตัน ซึ่งเร็วมากสำหรับสินค้าที่เป็นตลาดเฉพาะ แสดงว่ามีผู้สนใจมาก โดยเฉพาะกลุ่มรักสุขภาพ แต่ก็พบว่า ยังมีผู้นำเสนอโดยสื่อสารด้วยคำพูดที่ยังไม่ถูกต้อง เช่น ข้าวลดน้ำตาล ข้าวลดความอ้วน ซึ่งเป็นการสื่อสารที่จะทำให้ผู้บริโภคอาจเข้าใจผิดได้ เพราะข้าวไม่ใช่ยาลดความอ้วน ลดน้ำตาล หรือลดน้ำหนัก

ทั้งนี้ ในการป้องกันปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธาน นบข. ได้มอบหมายให้มีการหารือระหว่างกรมการข้าว กระทรวงพาณิชย์ และ อย. เพื่อหาทางสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับผู้บริโภคและให้ อย. เผยแพร่หลักการที่จะใช้ในการสื่อสารที่ถูกต้องและตัวอย่างถ้อยคำกลางๆ ที่เกษตรกรหรือผลประกอบการจะนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง เพื่อสื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจแล้ว และจากนั้น อย. จะเริ่มเข้มงวดกับการสื่อสารที่ไม่ถูกต้องในปลายปีนี้
         
สำหรับข้าว กข43 เป็นข้าวขาว นุ่ม ดัชนีน้ำตาลปานกลางค่อนไปทางต่ำ ซึ่งดีต่อสุขภาพ เนื่องจากเมื่อข้าวเข้าสู่ร่างกาย แป้งในข้าวจะถูกย่อยแล้วเปลี่ยนเป็นน้ำตาลเข้าสู่เลือดอย่างช้าๆ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ถือเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ใส่ใจดูแลสุขภาพ ข้าว กข43 เป็นอาหาร ไม่ใช่ยารักษาโรค ดังนั้น จึงไม่สามารถกล่าวอ้างสรรพคุณทางการรักษาโรคได้ และไม่สามารถอ้างได้ว่า เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคไต หรือไม่สามารถกล่าวอ้างสรรพคุณที่เกินจริง เช่น ให้น้ำตาลต่ำ น้ำตาลน้อย

โครงการข้าว กข43 เป็นโครงการที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เชื่อมโยงการผลิตและการตลาดข้าว กข43 ฤดูนาปรังที่ผ่านมา ปริมาณ 1,120 ตันข้าวเปลือก หรือ 400 ตันข้าวสารอย่างครบวงจร โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ สหกรณ์การเกษตร จำนวน 8 ราย ผู้ประกอบการแปรรูปข้าว จำนวน 7 ราย และผู้ประกอบการค้าโมเดิร์นเทรด จำนวน 4 ราย ได้แก่ เทสโก้โลตัส บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เดอะมอลล์กรุ๊ป และเซ็นทรัลฟูดส์ โดยเกษตรกรที่รวมกันเป็นแปลงใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการข้าว กข43 จะได้รับเครื่องหมายรับรองเมล็ดพันธุ์แท้ รูปข้าวหลามตัดเขียวขาวจากกรมการข้าว และสามารถวางจำหน่ายในห้างที่เข้าร่วมโครงการ “Q” ข้าวปลอดภัยได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคในราคา 60 บาท/กิโลกรัม (กก.)
 
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง