“พาณิชย์”เผยข้าวเปลือกหอมมะลิจากต้นปีถึงพ.ค. ราคาขึ้นจากตันละ 1 หมื่นเป็น 1.6 หมื่น เพิ่ม 60% บางช่วงทะลุ 1.7 หมื่น

img

“พาณิชย์”เผยราคาข้าวเปลือกหอมมะลิตั้งแต่ต้นปีถึงพ.ค. ราคาเพิ่มขึ้นจากตันละ 1 หมื่นบาทเป็นเฉลี่ย 1.6 หมื่นบาท เพิ่มขึ้น 60% แถมบางช่วงทำสถิติเป็นประวัติการณ์ราคาไปถึง 1.7 หมื่นบาท แนะเกษตรกรปลูกข้าวให้ได้คุณภาพ มาตรฐาน เพื่อให้ขายได้ราคาดีต่อไป ส่วนผลผลิตข้าวนาปี 2561/62 คาดเพิ่มขึ้น 10-20% ยังมั่นใจราคาหอมมะลิไม่ต่ำกว่าตันละ 1.5 หมื่น ข้าวเจ้า 8 พัน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดข้าวทั้งในและต่างประเทศมีความต้องการข้าวหอมมะลิไทยเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิตั้งแต่ช่วงเดือนม.ค.-พ.ค.2561 ปรับตัวสูงขึ้นจากราคาตันละ 10,037 บาท เป็นเฉลี่ยตันละ 16,052 เพิ่มขึ้น 60% และมีบางช่วงที่ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิได้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ราคา 16,500–17,350 บาทต่อตัน

“ผลจากราคาข้าวเปลือกหอมมะลิที่ปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการจะผลักดันราคาเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร แต่เกษตรกรก็ต้องให้ความสำคัญกับการเพาะปลูกให้ได้คุณภาพและมาตรฐาน เพราะตลาดต้องการของดีมีคุณภาพ และจะทำให้ขายได้ราคาดีขึ้น”

สำหรับแนวโน้มผลผลิตข้าวนาปี ปีการผลิต 2561/62 คาดว่าผลผลิตจะเพิ่มขึ้น 10-20% เนื่องสภาพอากาศและน้ำค่อนข้างดี แต่รัฐบาลได้เตรียมมาตรการดูแลไว้แล้ว ทั้งการส่งเสริมให้ปลูกข้าวนาแปลงใหญ่ การปลูกข้าวที่มีคุณภาพสูง และมีการเชื่อมโยงตลาดรองรับ โดยคาดว่าราคาข้าวเปลือกหอมมะลิเฉลี่ยจะยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง หรือมีราคาไม่ต่ำกว่าตันละ 15,000 บาท ส่วนข้าวเปลือกเจ้า ราคาเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าตันละ 8,000 บาท

นายสนธิรัตน์กล่าวว่า กระทรวงฯ ยังได้จัดพิธีมอบรางวัลให้กับเกษตรกรที่ชนะการประกวดข้าวหอมมะลิจำนวน 18 ราย ซึ่งเป็นเกษตรกรที่ผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพดี ทั้งข้าวหอมมะลิอินทรีย์และข้าวหอมมะลิ โดยได้มีการประสานให้โรงสี ผู้ผลิต และผู้ส่งออกเข้าไปรับซื้อข้าวจากเกษตรกรที่ผลิตได้ทั้งหมดในราคานำตลาด เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการผลิตข้าวคุณภาพ ตามหลักการตลาดนำการผลิตที่ได้นำมาใช้
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง