ไทยเฮ! ชนะประมูลขายข้าวจีทูจีให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ 1.2 แสนตัน มั่นใจส่งผลดีดันราคาข้าวเปลือกในประเทศปรับตัวสูงขึ้น

img

“พาณิชย์”แจ้งข่าวดีตลาดข้าวไทย เผยชนะการประมูลขายข้าวจีทูจีให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ 1.2 แสนตัน ราคา 517 เหรียญสหรัฐต่อตัน ส่วนเวียดนามประมูลได้ 8 หมื่นตัน คาดช่วยผลักดันให้ราคาข้าวในประเทศปรับตัวดีขึ้น และเกษตรกรขายข้าวเปลือกได้ราคาสูงขึ้น ระบุ 22 พ.ค.นี้ ฟิลิปปินส์ยังเปิดประมูลในรูปแบบจีทูพีอีก 2.5 แสนตัน เตรียมเข้าร่วมประมูลต่อ
         
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยได้เข้าร่วมยื่นซองเสนอราคาประมูลขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ตามคำเชิญของหน่วยงานนำเข้าข้าว (NFA) รัฐบาลฟิลิปปินส์ ที่เปิดประมูลนำเข้าข้าวรวมปริมาณ 2.5 แสนตัน แบ่งเป็นข้าวขาว 15% ปริมาณ 5 หมื่นตัน และข้าวขาว 25% ปริมาณ 2 แสนตัน ซึ่งหลังเปิดซองเสนอราคา ปรากฏว่า ไทยชนะการประมูลขายข้าวขาว 25% ปริมาณ 1.2 แสนตัน ที่ราคา 517.20 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ส่วนเวียดนามชนะประมูลข้าวขาว 25% ปริมาณ 8 หมื่นตัน ในราคาเท่ากันกับไทย

ทั้งนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์กำหนดให้ส่งมอบข้าวระหว่างเดือนพ.ค.ถึงวันที่ 15 มิ.ย.2561 ซึ่งเป็นการส่งออกข้าวปริมาณมากในระยะเวลาที่สั้น ถือเป็นการกระตุ้นราคาข้าวในตลาดให้มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น โดยราคาที่ไทยชนะประมูลขายข้าวจีทูจีให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ ถือเป็นระดับราคาที่น่าพอใจ และช่วยรักษาระดับราคาข้าวไทยให้มีเสถียรภาพยิ่งขึ้น

“การชนะประมูลข้าวดังกล่าว จะส่งผลดีต่อตลาดข้าวของไทย เพราะมีคำสั่งซื้อปริมาณมากมารองรับผลผลิตข้าว และเชื่อว่าจะทำให้ชาวนาขายผลผลิตข้าวเปลือกได้ราคาดีขึ้น”นายสนธิรัตน์กล่าว

นายสนธิรัตน์กล่าวว่า NFA จะเปิดประมูลนาเข้าข้าวเป็นการทั่วไป (จีทูพี) ในวันที่ 22 พ.ค.2561 ปริมาณ 2.5 แสนตันอีก มีกำหนดส่งมอบในเดือนก.ค.-ส.ค. 2561 ซึ่งเป็นโอกาสของภาคเอกชนไทยในการเข้าร่วมประมูลและเพิ่มปริมาณการส่งออกข้าวไปยังฟิลิปปินส์ได้เพิ่มขึ้น เพราะตลาดฟิลิปปินส์ถือเป็นตลาดที่กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญในการผลักดันการส่งออกข้าวมาโดยตลอด

สำหรับตลาดฟิลิปปินส์ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศยังมีแผนที่จะจัดคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนเดินทางไปพบหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของฟิลิปปินส์ เพื่อเจรจาขยายตลาดและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวและข้าวคุณลักษณะพิเศษของไทย ผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมจากข้าวไทย รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับฟิลิปปินส์ด้วย
 
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง