​เตือนภัย! แก๊ง คอลเซ็นเตอร์

img

จะว่าไป “แก๊ง คอลเซ็นเตอร์” นี่ก็ “ขยันหามุก” มาหลอกคน
         
อย่าง “กระทรวงพาณิชย์” ที่เป็นหน่วยงาน “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” ทั้งในและต่างประเทศ มีหน้าที่ “ดูแล” ตั้งแต่เกษตรกร ประชาชน เรื่อยไปจนถึงนักธุรกิจพันล้านหมื่นล้าน
         
ก็ยัง “ไม่วาย” ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ นำไป “แอบอ้าง
         
ช่วงแรก ๆ เอาชื่อกระทรวงพาณิชย์ไป “หลอกลวง” ประชาชน ด้วยการส่ง SMS ยิงมั่ว ๆ เข้ามือถือของประชาชน แบบ “หว่าน” เท่าที่จะหว่านได้

ถ้ายัง “พอจำกันได้” ก็มีใจความคร่าว ๆ ว่า “สวัสดี เรามาจากกระทรวงพาณิชย์ของ Shopee เราขอเชิญคุณทำงานเสริมที่บ้าน หาเงินง่าย ๆ วันละ 2,000 บาทด้วยมือถือ แล้วเงินเดือนออกวันเดียวกัน สนใจก็สามารถแอดไลน์มาได้เลย”

มีคน “หลงกล” กดเข้าไป จนถูกหลอก “เสียเงิน เสียทอง” ก็หลายราย

กระทรวงพาณิชย์ "เอาจริง" ขึ้นโรงพัก “แจ้งความ” ดำเนินคดีไปแล้ว จนทำให้ช่วงหลัง ๆ มุกนี้ “ก็เลยหายไป

พอคนเริ่มรู้ทาง แต่พวกนี้ ก็ “ไม่หยุด

คราวนี้ มา “มุกใหม่” ปลอม Facebook และแอปพลิเคชัน Line อ้างว่าเป็น “กรมพัฒนาธุรกิจการค้า” โดย “แต่งรูป” และ “แต่งโปรไฟล์” เล่นเอาซะ “เหมือน” ถ้าไม่สังเกตให้ดี ก็คิดว่า “ตัวจริง เสียงจริง

รอบนี้ใช้ “วิธีการ”ส่งข้อมูลถึงผู้ประกอบธุรกิจ ขอ “ตรวจสอบ” เรื่องต่าง ๆ หรือ “เสนอเงิน” ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยให้กดเพิ่มเพื่อนทาง Line เพื่อแจ้งรายละเอียด

โดยจะ “หลอก” ให้กรอก “ข้อมูล” บัญชีธนาคาร รหัสผ่าน เบอร์โทรศัพท์ อีเมล อะไรต่อมิอะไร ที่จะนำไปใช้ “โจรกรรม” หากใครหลงเชื่อ อาจจะได้รับ “ความเสียหาย” หรือ “สูญเสียทรัพย์สิน” แปบเดียว “เงิน” หมดบัญชีได้



ที่ผ่านมา “กรมพัฒนาธุรกิจการค้า” ได้ออกมา “เตือนภัย” อย่างต่อเนื่อง และเตือนถี่ขึ้น เพราะได้รับการร้องเรียนเข้ามามาก

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า” ถึงกับต้องออกมาเตือนเอง ฝากถึง “ผู้ประกอบธุรกิจ” และ “ประชาชน” ว่า กรมฯ ไม่มีนโยบายที่จะ “ติดต่อ” หรือ “ทักหา” ประชาชนก่อน โดยที่ประชาชนท่านนั้น ไม่ได้สอบถามข้อมูลมา รวมถึงให้ความช่วยเหลือภาคธุรกิจด้วยเงิน

“ฝากให้ประชาชนพึงระวัง หากไม่ได้ดำเนินการติดต่อใด ๆ กับกรมฯ แต่ได้รับข้อมูลหรือการติดต่อจากบุคคลในลักษณะดังกล่าว ต้องพิจารณาให้ดีก่อน อย่าหลงเชื่อหรือกดไฟล์เอกสารที่แนบมาโดยไม่สังเกตความผิดปกติ และปฏิเสธการให้ข้อมูลส่วนบุคคลแก่บุคคลอื่น”         

พร้อมกับแจ้งวิธี “ตรวจสอบ” โดยขอให้ “สังเกต” ถ้าได้รับ “อีเมล” ควรเป็นชื่อที่ “รู้จัก” หรือ “ติดต่อ” ไว้เท่านั้น หากระบุให้ “คลิกลิงก์” หรือ “เปิดไฟล์” ต้องแน่ใจว่าไม่มี “ความผิดปกติ” เมื่อนำเมาส์ไปชี้ที่ “ลิงค์ URL” จะต้องมี URL ที่ “ตรงกัน” กับหน่วยงานที่ “ติดต่อ” เท่านั้น อีกทั้งการเข้าใช้งานในเว็บไซต์ “ควรพิมพ์ URL โดยตรง” จะปลอดภัยกว่าการเข้าใช้งานผ่านลิงก์

พอเตือนเข้าหนัก ๆ เข้า ก็เลี่ยงไปใช้วิธีอื่น ล่าสุดปลอม “Line Official Account” โดยใช้ “ตรา DBD” ซึ่งเป็นโลโก้ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า แล้ว “แอบอ้าง” ว่าเป็น “ผู้บริหารระดับสูง” หรือ “ผู้อำนวยการ” ที่ดูแลการจดทะเบียนนิติบุคคล แล้วทักหาผู้ประกอบการให้ “อัปเดตข้อมูลนิติบุคคล

หากถามว่า พวกนี้เอาข้อมูลมาได้ยังไง จริง ๆ แล้ว “ข้อมูลนิติบุคคล” เป็น “ข้อมูลเปิด” ใครก็ตรวจสอบได้ ทั้งทางเว็บไซต์ www.dbd.go.th และแอปพลิเคชัน DBD e-Service

พวกนี้ จะเข้าไปส่องชื่อนิติบุคคล แล้ว “เลือกเหยื่อ” พอได้ชื่อ ก็จะทักไปถาม เช่น ข้อมูลถูกต้องหรือไม่ ทั้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร อีเมล ถ้าไม่ถูกต้องให้ “อัปเดต” ให้ถูกต้อง  



หาก “หลงเชื่อ” ก็จะเข้าสู่ “กระบวนการหลอก” ให้กรอกและอัปเดตข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้โจรกรรม
         
เรื่องนี้ “กรมพัฒนาธุรกิจการค้า” ไม่ได้ “นิ่งนอนใจ” ส่ง “นายธีระศักดิ์ สีนา ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย” ขึ้นโรงพักไปแจ้งความดำเนินคดีแล้ว ตอนนี้ก็รอ “เจ้าหน้าที่ตำรวจ” ตามหาตัว
         
ที่เด็ดไปกว่านั้น “CNA” ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ ที่ทำหน้าที่รายงาน “ข้อมูล” และ “ข่าวสาร” ของกระทรวงพาณิชย์ ก็ไป “เตะตา” พวกแก๊ง คอลเซ็นเตอร์ด้วย
         
เรียกว่า “ได้รับเกียรติ” แบบที่ “ไม่อยากได้”  
         
โดยมีการนำโลโก้ของ CNA ไปรวมกับโลโก้ของ “กระทรวงพาณิชย์” บวกกับ “กรมพัฒนาธุรกิจการค้า” กะเอาให้ดู “น่าเชื่อถือ” แล้วก็ใช้ “มุกเดิม” ทักหาผู้ประกอบการให้ตรวจสอบ “ข้อมูล” ว่าถูกต้องหรือไม่
         
แล้วจากนั้น ส่งลิงก์ให้กรอก ใช้โลโก้กระทรวงพาณิชย์หราเลย แต่ลิงก์ “โคตรมั่ว” ถ้าตรวจสอบอย่างที่บอกไว้ตอนต้น ๆ ก็รู้แล้วว่า ไม่ได้มาจากกระทรวงพาณิชย์
         
ก็ขอ “แจ้งข่าว” ไว้ ณ ที่นี้ CNA และทีมงาน ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ และไม่เคยติดต่อผู้ประกอบการหรือประชาชน เพื่อให้ดำเนินการใด ๆ “ยกเว้น” เพียงอย่างเดียว คือ โทรสอบถามข่าว Line สอบถามข่าว อันนี้ถ้าใครได้รับการติดต่อ ขอบอกไว้ก่อนเลยว่า “ของจริง
         
ที่ผ่านมา “กระทรวงพาณิชย์” ออกมาเตือนตลอดเวลา และยังฝากถึงผู้ประกอบการ ประชาชน หากได้รับการติดต่อในลักษณะแปลก ๆ ทั้ง ๆ ที่ตนเองไม่ได้ดำเนินการ หรือสอบถามอะไรกับใคร หรือหน่วยงานใดไว้ ก็ขอให้ระลึกไว้อยู่เสมอว่า “ท่านกำลังถูกหลอกลวง

เพราะ “ยุคนี้ สมัยนี้” ติดต่อกันได้ง่าย แต่ใน “ความง่าย” ก็มี “พิษภัย” แฝงอยู่
         
ระวัง”ซักนิด “เอะใจ” ซักนิด จะได้ไม่ตก “เป็นเหยื่อ” ของ “ผู้ไม่หวังดี”   
 
ซีเอ็นเอ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด