ลุ้น “วิชัย โภชนกิจ” คัมแบ็ก

img

15 มี.ค.2563 “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี” เซ็นคำสั่งด่วน ย้าย “วิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน” ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยไม่ขาดจากตำแหน่งเดิม 

เหตุผล “เพราะมีการกักตุนและจำหน่ายหน้ากากอนามัย” จึงต้องมีการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจน ถูกต้อง โปร่งใส และเป็นธรรม

นับจากวันนั้นจนวันนี้ ผ่านไปแล้วกว่า 2 เดือน “วิชัย” ยังไม่ได้กลับมา 

โดยลาพักร้อนไป 1 เดือน จากนั้นไปรายงานตัวที่สำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 เม.ย.2563 ก่อนครบกำหนดลาพักร้อนวันที่ 23 เม.ย.2563 ตอนนี้ ก็ยังนั่งทำงานอยู่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี 

แต่ไม่มีอะไรทำ เพราะไม่ได้รับมอบหมายงานอะไร 

ทั้งนี้ ภายใต้คำสั่งของนายกฯ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาแล้ว 2 ชุด  

ชุดแรกมีรองปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน มีข้อสรุปว่า ระบบการบริหารจัดการของศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัย กรมการค้าภายใน ไม่พบช่องโหว่ในช่วงที่เจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติงานตามเวลาราชการ 

แต่หลังจากเลิกงานแล้ว อาจมีช่องโหว่ มีการนำหน้ากากอนามัยออกไปจำหน่ายได้ เพราะมีการกำหนดให้โรงงานขายให้ศูนย์บริหารจัดการฯ เพียงชิ้นละ 2 บาทเท่านั้น แต่ราคาขายปลีกตอนนั้นสูงมาก หรืออาจจะมีกรณีการแจ้งการผลิตเป็นเท็จ แจ้งปริมาณที่ผลิตได้น้อยกว่าที่ผลิตได้จริง ทำให้สินค้าหลุดเข้าสู่ตลาดมืด 

การตรวจสอบในครั้งนี้ ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่การกระทำผิดของบุคคล ดูแค่ระบบการบริหารจัดการว่ามีความบกพร่องหรือไม่ แล้วสรุปผลให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์พิจารณาว่าจะดำเนินการอะไรต่อ 

จากนั้น ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีก 1 ชุด มีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน เพื่อสอบสวนเชิงลึกต่อไป   

ผลสอบได้เสร็จสิ้นแล้ว แว่วๆ มาว่า ไม่พบการบริหารจัดการของศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัย มีความบกพร่อง ทุกอย่างปฏิบัติตามขั้นตอนที่กฎหมายให้อำนาจไว้ และกรมการค้าภายในไม่ได้บริหารจัดการเพียงหน่วยงานเดียว แต่ยังมีหน่วยงานอื่นๆ เข้ามาร่วมบริหารจัดการด้วย ซึ่งถือว่ามีการถ่วงดุลการบริหารจัดการ ไม่ได้ “เบ็ดเสร็จ” ในหน่วยงานเดียว 

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้มีการรายงานผลไปยังปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการนำเสนอให้นายกฯ พิจารณา 

เผลอๆ เรื่องอาจวางอยู่บนโต๊ะท่านนายกฯ หรือเซ็นเรื่องออกมาแล้วก็ได้ 

ทุกวันนี้ กรมการค้าภายใน ไม่มีอธิบดีตัวจริง มีแต่อธิบดีรักษาการมาแล้วกว่า 2 เดือน แม้งานจะขับเคลื่อนไปได้ตามระบบราชการ แต่มีสิ่งที่ต้องกังวลและน่าเป็นห่วง ก็คือ การดูแลปากท้องประชาชนท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ปัญหาผลไม้ที่กำลังออกสู่ตลาด ปัญหาราคาผลปาล์มดิบตกต่ำ และยังมีวาระร้อนอีกหลายต่อหลายเรื่อง เข้าคิวรอให้สะสาง 

การไม่มีหัว ก็คงขับเคลื่อนงานได้ไม่เต็มที่  

ตอนนี้ “วิชัย” ทำอะไรไม่ได้ ได้แต่รอ  

เพราะตอนนี้ เหลือเพียงแค่ด่านสุดท้ายเพียงด่านเดียว นายกฯ จะมีคำสั่งออกมายังไง จะส่งตัวกลับไปนั่งตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน แล้วให้ทำงานในช่วงโค้งสุดท้าย ซึ่งยังเหลือระยะเวลาอีกราว 4 เดือน หรือจะให้พักยาวที่สำนักนายกรัฐมนตรีจนเกษียณ

ต้องมาลุ้นกัน 

ซีเอ็นเอ 
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด