​“จุรินทร์”เยี่ยมโรงงานผลิตจรวดและยานอวกาศ SpaceX ของ “อีลอน มัสก์”

img

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2565 เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงพาณิชย์ เข้าพบ Mr.Jonathan Hoeffler ,Vice President ของบริษัท SpaceX ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ
         
สำหรับบริษัท SpaceX เป็นบริษัทผู้ผลิตจรวดและยานอวกาศ ของสหรัฐฯ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 มีเป้าหมายเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการส่งจรวดสำหรับการตั้งอาณานิคมที่ดาวอังคารในอนาคต ซึ่งเป็นบริษัทของนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวแคนาดา โดยปัจจุบันได้พัฒนาและผลิตจรวดขนส่ง 2 แบบ คือ ฟัลคอน 1 และ ฟัลคอน 9 ออกแบบโครงสร้างให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกถึง 15 ครั้ง ทำให้ต้นทุนการขนส่งมีราคาถูกกว่าเดิมถึง 10 เท่า เป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอวกาศอย่างล้ำหน้า ซึ่งต้นทุนการขนส่งจากเดิม 50,000 เหรียญสหรัฐต่อกิโลกรัม (กก.) เหลือเพียง 6,000 เหรียญสหรัฐต่อกก.
         


ทั้งนี้ รองประธานบริษัทได้ให้ข้อมูลถึงการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียม หรือ Starlink ของบริษัท SpaceX ซึ่งได้มีการเปิดตัวโครงการในปี 2015 ว่าจะมีความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลอยู่ระหว่าง 50-500 MBPS และมี Latency อยู่ที่ประมาณ 20-40 MS ปัจจุบันให้บริการอยู่ในประเทศแถบยุโรป อเมริกา และโอเชียเนีย จำนวน 55 ประเทศทั่วโลก ซึ่ง Starlink จะทำงานโดยการส่งข้อมูลอินเทอร์เน็ตระหว่างโลกและดาวเทียม และใช้ดาวเทียมในการเชื่อมต่อทุกทวีปทั่วโลกเข้าด้วยกัน โดยการส่งข้อมูลระหว่างโลกและดาวเทียมจะใช้คลื่นวิทยุ ส่วนการส่งข้อมูลระหว่างดาวเทียมด้วยกันจะใช้เลเซอร์ โดยดาวเทียมของ Starlink จะโคจรอยู่เหนือผิวโลกที่ความสูงเพียง 550 กิโลเมตร ส่งผลให้มีจุดเด่นในเรื่องของการเข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้อย่างดี และปัจจุบันได้มีการใช้แล้วในหลายสถานการณ์ที่พบกับอุทกภัย หรือภัยธรรมชาติ ซึ่งช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารสามารถทำได้อย่างรวดเร็วในทุกพื้นที่
         
ขณะเดียวกัน ผู้บริหารบริษัทได้นำนายจุรินทร์และคณะ เข้าชมโรงงานผลิตจรวด และให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ Starlink (อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม) ซึ่งบริษัทสนใจลงทุนให้บริการทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยในอนาคต




ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง